உலக தொலைநோக்கு பார்வையாளர் – பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி
‘ஏகத்ம் மானவ்வாத்’ அல்லது ‘ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம்’ என்ற கருத்தின் ஆதரவாளர்
Dr.S.பத்மப்ரியா, ஆசிரியர் & சிந்தனையாளர், சென்னை
‘தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி’ என்ற பெயர், இந்தியத் துணைக் கண்டத்தில் பெரிய மற்றும் கௌரவமான உணர்வுகளைத் தூண்டுகிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, உலக வரலாற்றில் அதிக எண்ணிக்கையிலான ஆதரவாளர்களுடன் உலகின் மிகப்பெரிய அரசியல் கட்சியாக உருவான தற்போதைய பாரதிய ஜனதா கட்சியின் முன்னோடியான பாரதிய ஜன சங்கத்தின் மிக முக்கியமான தலைவர்களில் ஒருவராக இருந்தார். பல ஆண்டுகள் பாரதிய ஜனசங்கத்தின் பொதுச் செயலாளராகவும், சில காலம் பாரதிய ஜனசங்கத்தின் தலைவராகவும் இருந்தார். பாரதிய ஜனசங்கம் 1950களில் இந்தியாவில் ஒரு சக்திவாய்ந்த அரசியல் மாற்றாக உருவானது. பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி ஒரு உலக தொலைநோக்கு பார்வையாளராக இருந்தார், அவர் ‘ஏகாத்ம் மனித தர்ஷன்’ அல்லது ‘ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம்’ என்ற கருத்தை வழங்கினார்.
தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி 1916 ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 25 ஆம் தேதி, மதுராவின் நகரத்தில் ஒரு எளிமையான குடும்பத்தில் பிறந்தார். இது இன்றைய நவீன இந்திய மாநிலமான உத்தரபிரதேசத்தில், இருவர் பிறந்த இடம் என்ற சிறப்பைப் பெற்றுள்ளது. பகவான் விஷ்ணுவின் அவதாரங்களில் – பகவான் ஸ்ரீ. ராம் மற்றும் பகவான் ஸ்ரீ. கிருஷ்ணா. பகவான் ஸ்ரீ. கிருஷ்ணர் மதுராவில் பிறந்தார்.
சிறுவயதிலிருந்தே தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி பல அதிர்ச்சிகரமான அனுபவங்களை அனுபவித்தார். அவர் தனது மூன்று வயதில் தனது தந்தையையும், ஏழு வயதில் தாயையும் இழந்தார், மேலும் அவர் இருபத்தி நான்கு வயதிற்குள் தனது இளைய சகோதரர் உட்பட ஆறு நெருங்கிய குடும்ப உறுப்பினர்களை இழந்தார். அவருடைய வாழ்வின் அனுபவங்களும், அவரது பிரம்மாண்டமான அறிவுத்திறனும் இணைந்து, மனித வாழ்க்கை மற்றும் சமூகம் முழுவதுமாக மிகவும் இரக்கமுள்ள மற்றும் முழுமையான புரிதலைக் கொண்டிருக்க வழிவகுத்தது, இது முற்றிலும் புதிய மற்றும் தனித்துவமான கருத்து அல்லது தத்துவத்தை உருவாக்க வழிவகுத்தது. ‘.
திரு. தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி மிகுந்த நெகிழ்ச்சி, பச்சாதாபம், திறன்கள், புத்திசாலித்தனம் மற்றும் மேதைமை கொண்ட மனிதர். அவர் தனது தனிப்பட்ட தோல்விகள் அனைத்தையும் மீறி வெற்றிக்கான பாதையில் தொடர்ந்து பணியாற்றினார். ஆங்கில இலக்கியத்தில் முதுகலைப் பட்டப்படிப்பைத் தொடர்ந்தார். பின்னர் அவர் உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள பிரயாக்ராஜ் என்ற இடத்தில் தனது ஆசிரியர் பயிற்சி வகுப்பிற்கு சென்றார். அவர் 1937 இல் கான்பூரில் உள்ள ராஷ்ட்ரிய ஸ்வயம்சேவக் சங்கம் அல்லது ஆர்எஸ்எஸ்ஸின் டாக்டர் ஹெட்கேவாருடன் தொடர்பு கொண்டார். இருப்பினும், 1941 இல் அவர் ஆர்எஸ்எஸ் பிரச்சாரகராக சேர்ந்தார். உபாத்யாயா ஜி 1940 களில் ‘ராஷ்ட்ர தர்மம்’ அல்லது ‘தேசிய கடமை’ என்ற மாதாந்திர வெளியீட்டையும் தொடங்கினார். 1952ல் பாரதிய ஜனசங்கத்தில் சேர்ந்தார்.
உபாத்யாயா ஜி பிஜேஎஸ் பொதுச் செயலாளராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட போது, பாரதிய ஜன சங்கத்தின் கான்பூர் (உத்தர பிரதேசம்) அமர்வில் இருந்தது. கான்பூர் அமர்வு 1952 டிசம்பர் 29 முதல் டிசம்பர் 31 வரை நடைபெற்றது. பதினாறு தீர்மானங்களில் எட்டு தீர்மானங்களை வரைந்தவர் உபாத்யாயா ஜி.
‘ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம்’ அல்லது ‘ஏகத்ம் மானவ்வாத்’ அல்லது ‘ஏகத்ம் மானவ தர்ஷன்’ என்ற கருத்து மிகவும் மதிப்புமிக்க ஒன்றாகும், மேலும் இது எல்லா தலைமுறைகள் மற்றும் காலத்திற்கும் ஒரு வரைபடமாகும். இந்தக் கொள்கை முதன்முதலில் 1964-1965 இல் பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியால் அறிவிக்கப்பட்டது. இது ஒரு வகையான சமூக, பொருளாதார மற்றும் அரசியல் தத்துவமாகும், இது ‘பாரதிய கண்ணோட்டத்தை’ பயன்படுத்தி உலகப் பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு அளிக்கிறது.
பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியின் கூற்றுப்படி, நமது முழு அமைப்பின் மையமும் மனிதனின் நலனாக இருக்க வேண்டும். ஏகாதம் மனவ்வத் அல்லது ‘ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம்’ என்ற அவரது தத்துவத்தின்படி, பொருள் கருவிகள் மனித மகிழ்ச்சிக்கான வழிமுறையாகும். பொருள்முதல்வாதத்தால் மட்டுமே மனிதனின் அனைத்து பிரச்சனைகளுக்கும் தீர்வு காண முடியாது. ஆன்மீகத்தையும் பொருள்முதல்வாதத்தையும் நாம் ஒத்திசைக்க வேண்டும் என்றார். ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயத்தின் தத்துவம், வாழ்க்கையில் வெவ்வேறு நிறுவனங்களின் வேறுபாடுகள் இருப்பதை ஏற்றுக்கொள்கிறது, ஆனால் மோதல்களுக்கு மத்தியில் ஒற்றுமையும் உள்ளது.
திரு. தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி ஒரு மனிதனின் வளர்ச்சிக்கான அனைத்து அம்சங்களிலும் பணியாற்றுவது முக்கியம் என்று கூறினார். மனமும், உடலும், ஆன்மாவும் ஒன்றாக வளர வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினார். ஒரு மனிதனின் உடல் தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதில் எந்த அர்த்தமும் இல்லை என்று அவர் நம்பினார். மனிதன் ஆன்மீக உணர்வையும் ஞானத்தையும் வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும்.
பண்டிட் தீன் தயாள் ஜி ‘புருஷார்த் சதுஷ்டி’யால் ஈர்க்கப்பட்டார். அவரது ‘ஒருங்கிணைந்த மனித நேயம்’ தத்துவத்தின்படி, அர்த்த அல்லது பொருள்முதல்வாதம் மற்றும் காமம் அல்லது ஆசை ஆகியவை மட்டுமே மோட்சத்தை அடைவதற்கான ஒரே வழி அல்லது பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சுழற்சியிலிருந்து விடுதலையை தர்மம் அல்லது நீதியை அடித்தளமாகக் கொண்டுள்ளது.
மக்களுக்கு குறைந்தபட்ச வாழ்க்கைத் தரம், கல்வி, வேலைவாய்ப்பு, சமூகப் பாதுகாப்பு மற்றும் நலன் ஆகியவற்றுக்கு நாம் உத்தரவாதம் அளிக்க வேண்டும் என்று பண்டிட் உபாத்யாயா ஜி கூறுகிறார்.
திரு. தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி அதிகாரப் பரவலாக்கத்திற்கு அழைப்பு விடுத்தார் மற்றும் முதலாளித்துவத்தின் பல குறைபாடுகள் அதிகப்படியான மையமயமாக்கல் காரணமாக இருப்பதாகக் கூறினார். உபாத்யாயா ஜியின் கூற்றுப்படி, மனித மகிழ்ச்சியே அனைத்து பொருளாதார உற்பத்தியின் முக்கிய குறிக்கோள். பொருளாதார நிறுவனங்களின் இலக்காக லாபத்தை அதிகரிப்பது இந்திய வாழ்க்கைத் தத்துவத்துடன் ஒத்துப்போகவில்லை என்றும் அவர் நம்பினார். பண்டிட் ஜி செல்வம் இல்லாதது மற்றும் அதிகப்படியான செல்வம் இரண்டையும் கண்டித்தார்.
ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம் 1965 இல் ஜனசங்கத்தின் அதிகாரப்பூர்வ கோட்பாடாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. பின்னர் அது பாரதிய ஜனதா கட்சியால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியின் ‘ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம்’ அல்லது ‘ஏகத்ம் மானவ்வாத்’ பற்றிய கருத்துக்களை 1965 ஏப்ரல் 22 மற்றும் 25 க்கு இடையில் அவர் ஆற்றிய உரைகளால் புரிந்து கொள்ள முடியும்.
அவர் தனது உரையில், ‘நமது தேசிய அடையாளத்தைப் பற்றி நாம் சிந்திக்க வேண்டியது அவசியம். இந்த அடையாளம் இல்லாமல், முன்னேற்றம் மற்றும் மகிழ்ச்சிக்கு அர்த்தம் இல்லை.
அவர் மேலும் கூறுகையில், ‘தனிமனிதனைப் போலவே தேசமும் அதன் இயற்கையான உள்ளுணர்வுகளை புறக்கணிக்கும்போது பல நோய்களுக்கு இரையாகிறது. பாரதம் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளுக்கு அதன் தேசிய அடையாளத்தை புறக்கணிப்பதே அடிப்படைக் காரணம்.
உபாத்யாயா ஜி முதலாளித்துவம் மற்றும் மார்க்சியத்தின் கோட்பாடுகளை நிராகரித்தார். அவரைப் பொறுத்தவரை, முதலாளித்துவம் தனிநபர் மையமாகவும், மார்க்சியம் சமூகத்தை மையமாகவும் கொண்டிருந்தது. உபாத்யாயா ஜியின் கூற்றுப்படி, ஒரு மனிதனின் ஒட்டுமொத்த மகிழ்ச்சியும் நல்வாழ்வும் தனிமனிதனும் சமூகமும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த அலகாகச் செயல்படும்போதுதான். அவர் இந்த யோசனையை ஏகாதம் மனவ்வாத் அல்லது ஒருங்கிணைந்த மனிதநேயம் என்று அழைத்தார்.
தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி 1965 இல் தனது விரிவுரைகளில், ‘மேற்கத்திய சித்தாந்தங்கள் நமது முன்னேற்றத்திற்கு அடிப்படையாக இருக்க முடியாது, ஏனெனில் அவை சில சிறப்பு சூழ்நிலைகளிலும் காலங்களிலும் உயர்ந்துள்ளன. அவை உலகளாவியதாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.
‘பண்பாடு சுதந்திரத்தின் அடிப்படையை உருவாக்கவில்லை என்றால், சுதந்திரத்திற்கான அரசியல் இயக்கம் சுயநலவாதிகள் மற்றும் அதிகாரம் தேடும் நபர்களின் போராட்டமாக மாறிவிடும்’ என்று பண்டிட் ஜி சரியாக கூறுகிறார்.
பண்டிட் ஜியின் கூற்றுப்படி – ‘தத்துவவாதிகள் அடிப்படையில் விஞ்ஞானிகள். ஹெகல் ஆய்வறிக்கை, ஆண்டி-தீசிஸ் மற்றும் சின்தசிஸ் கொள்கைகளை முன்வைத்தார். கார்ல் மார்க்ஸ் இந்தக் கொள்கையை ஒரு அடிப்படையாகப் பயன்படுத்தி வரலாறு மற்றும் பொருளாதாரம் பற்றிய தனது பகுப்பாய்வை முன்வைத்தார்.
பண்டிட் ஜியின் கூற்றுப்படி, ‘தர்மத்தின் உறுதியான அடிப்படையில், ஒரு ஒருங்கிணைந்த ஒட்டுமொத்த வாழ்க்கையை நாம் பகுப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். தர்மம் என்பது வாழ்க்கையின் சட்டங்கள்.
தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியும் தனிநபர் மற்றும் குழுவை சூழலுக்கு கொண்டு வந்தார். ஒரு தனிநபரின் பல பரிமாண ஆளுமைகளுக்கும் சமூகத்தின் பல்வேறு நிறுவனங்களுக்கும் இடையே நிரந்தரமான தவிர்க்க முடியாத மோதல்கள் இருக்க முடியாது என்று அவர் கூறினார். மாநிலமும் சமூகமும் ஒன்றல்ல என்றும் அவர் கூறினார். மேலும், தர்மமும், மதமும் வெவ்வேறானவை என்றார். உபாத்யாயா ஜியின் கூற்றுப்படி, தனிநபரின் அடிப்படைத் தேவைகள் பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும். தேசிய மேதைகளுக்குப் பொருத்தமான பொருளாதாரக் கட்டமைப்புக்கு அவர் அழைப்பு விடுத்தார். அவர் ‘சிட்டி’ அல்லது ‘தேசிய ஆன்மா’ பற்றியும் பேசினார். ஒரு தேசத்தை உற்சாகப்படுத்தி செயல்படுத்தும் சக்தியை ‘விராட்’ என்று அழைத்தார். ‘பிராணன்’ மனித உடலின் வாழ்வில் செல்வாக்கு செலுத்துவது போல, ‘விராட்’ ஒரு தேசத்தின் வாழ்க்கையை பாதிக்கிறது என்றார்.
1965 ஆம் ஆண்டு தனது விரிவுரைத் தொடரில், பண்டிட் உபாத்யாயா ஜி, ‘இந்த நாட்டை சில தொலைதூர கடந்த காலத்தின் நிழலாகவோ அல்லது ரஷ்யா அல்லது அமெரிக்காவின் சாயலாக்குவதையோ நாங்கள் விரும்பவில்லை’ என்று பிரபலமாக கூறினார்.
தேசியவாதம், ஜனநாயகம், சோசலிசம் மற்றும் உலக அமைதி ஆகியவற்றை பாரதிய கலாச்சாரத்தின் பாரம்பரிய விழுமியங்களுடன் நாம் மறுசீரமைக்க முடியும் என்று அவர் நம்பினார்.
திரு. பாரதிய ஜனசங்கத்தின் நிறுவனர் ஷ்யாமா பிரசாத் முகர்ஜி, தீன் தயாள் ஜியின் அறிவார்ந்த திறமை மற்றும் அமைப்பு திறன்களைப் புரிந்துகொண்டார். இரண்டு தீன் தயாள்கள் கிடைத்தால் இந்திய அரசியலின் தலையெழுத்தை என்னால் மாற்ற முடியும்’ என்று பிரபலமாக குறிப்பிட்டார்.
தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியின் கூற்றுப்படி, ‘ஜனசங்கம் என்பது ஒரு கட்சி அல்ல, ஒரு இயக்கம்.’ ஸ்ரீ.ஷ்யாமா பிரசாத் முகர்ஜியின் திடீர் மறைவுக்குப் பிறகு தீன் தயாள், பாரதிய ஜனசங்கத்தின் பணிகளைச் செய்தார்.
உபாத்யாயா ஜியின் கீழ் இருந்த பாரதிய ஜனசங்கம் ஒரே மாதிரியான சிவில் சட்டத்தை கொண்டு வர விரும்பியது, மத மாற்றங்களை நிறுத்தியது மற்றும் கோவாவின் விடுதலைக்கு அழைப்பு விடுத்தது.
1957 இல் தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜி தலைமையில் நடைபெற்ற தேர்தலில், பாரதிய ஜனசங்கம் 4 இடங்களை நாடாளுமன்றத்தில் வென்றது – உத்தரப் பிரதேசத்தில் இருந்து இரண்டு மற்றும் மகாராஷ்டிராவில் இரண்டு. 1962 தேர்தல் முடிவுகளும் ஊக்கமளிப்பதாக இருந்தது.
திரு. தீன் தயாள் உபாத்யாயா ஜியின் முக்கிய உத்தி ‘பிரவாஸ்’ அல்லது சுற்றுப்பயணங்கள். அவர் நீண்ட பயணம் செய்தார். பாரதிய ஜனசங்கத்தின் மிக உயர்ந்த மற்றும் கீழ்மட்டங்களுக்கு இடையேயான ‘சம்வத்’ அல்லது ‘உரையாடல்’ மற்றும் பொது மக்களுக்கும் பாரதிய ஜனசங்கத்திற்கும் இடையிலான உரையாடலை மேம்படுத்தவும் இது ஒரு சிறந்த வழியாகும்.
தீன் தயாள் உபாத்யாயா விசார் தர்ஷன்’ முதல் தொகுதியில் தத்தோபந்த் தேங்டி குறிப்பிடுகிறார், ‘பண்டிட் ஜி காளை வண்டியில் இருந்து விமானம் வரை பல்வேறு முறைகளில் தொடர்ந்து மூன்று தசாப்தங்களாக தொடர்ந்து பயணம் செய்தார்.’ அவர் பல பொது உரைகளை வழங்கினார், பல கூட்டங்களை நடத்தினார் மற்றும் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டார். பலர். பண்டிட் ஜி, ‘அகண்ட் சரிவேதி – இடைவிடாத, தொடர்ச்சியான பிரவேசம் – அனைத்தையும் தானே மேற்கொண்டார்.
உபாத்யாயா ஜி 1968 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி 11 ஆம் தேதி உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள முகல் சராய் ரயில் நிலையத்தில் மர்மமான சூழ்நிலையில் படுகொலை செய்யப்பட்டார். பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும், எங்களிடம் பதில் இல்லை. டாக்டர் ஷ்யாமா பிரசாத் முகர்ஜியைப் போல. நேதாஜி சுபாஷ் சந்திரபோஸ் போல.
இருப்பினும், நேதாஜி சுபாஷ் சந்திர போஸ், டாக்டர் ஷ்யாமா பிரசாத் முகர்ஜி, பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாயா போன்ற சிறந்த ஆன்மாக்கள் தங்கள் நாட்டு மக்களின் மனதில் என்றும் வாழ்கிறார்கள், அவர்களை ஊக்குவிப்பதற்காகவும், பாரதத்தின் முன்னேற்றத்திற்கும் நல்வாழ்விற்கும் பங்களிப்பதற்காகவும் அவர்களை வணங்குகிறார்கள்.
பாரத் மாதா கி ஜெய்!